ข่าว

ข่าวและกิจกรรม

rss

ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active

Final AW.jpg

ประเทศมาเลเซียถือเป็นตลาดสินค้าเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคมีกำลังการซื้อสูงประเทศหนึ่งในอาเซียน ประกอบกับกระแสความใส่ใจสุขภาพและความงามที่เพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มผู้บริโภคหญิงและชาย รวมถึงอิทธิพลจากสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าเครื่องสำอางได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เปิดเผยว่า การนำเข้าเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์ของมาเลเซียในปี 2563 มีมูลค่า 1,568.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 50,180.16 ล้านบาท) ลดลงร้อยละ 11.76 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 (ม.ค. – เม.ย.) มาเลเซียนั้นมีการนำเข้าสินค้าจากเกือบทุกประเทศเพิ่มขึ้น โดยมาเลเซียนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นอันดับ 4 ร้อยละ 11.60 ของการนำเข้าทั้งหมด รองจากจีน ร้อยละ 12.37 สิงคโปร์ ร้อยละ 12.32 และสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 12.12 ตามลำดับ

การนำเข้าจากไทยในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค. – พ.ค.) ของปี 2564 มีมูลค่าอยู่ที่ 70.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,296.17 ล้านบาท) ขยายตัวร้อยละ 5.64 ในทุกประเภทสินค้า เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับผม ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและฟัน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สบู่ และน้ำหอม เป็นต้น โดยจุดแข็งของผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามจากไทย คือ ภาพลักษณ์และคุณภาพของสินค้าเป็นที่ยอมรับ มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย รวมทั้งระดับราคาที่สอดคล้องกับผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นและวัยเริ่มทำงาน

นอกจากนี้ ผู้บริโภคในมาเลเซียนั้นให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้มีความต้องการสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสุขอนามัยที่ผลิตจากวัตถุดิบหรือส่วนผสมจากธรรมชาติเพิ่มขึ้น อาทิ สบู่หรือครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมจากถ่านและชาเขียวเพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรค รวมถึงสินค้าที่ปราศจากสารพาราเบน (Paraben) ก็ยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถหาพันธมิตรธุรกิจในมาเลเซียได้โดยผ่านการนัดหมายเจรจาธุรกิจแบบตัวต่อตัวกับผู้นำเข้า (Knock Door) หรือการเจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ (Online Business Matching) รวมถึงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) ที่สามารถเข้าร่วมได้แม้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งงานแสดงสินค้าสุขภาพและความงามที่น่าสนใจ อาทิ Beauty Online Trade Show ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2564, Virtual Exhibition FoodBev, Retail, Health & Beauty Platform ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2564 อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์ของผู้จัดงานแสดงสินค้า เช่น Deltus B2B Beauty E-commerce Platform, HKTDC International Sourcing Show เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสามารถสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) โครงการที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ พร้อมสนับสนุนวงเงินในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) สูงสุด 200,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 สิทธิ์ และการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) สูงสุด 50,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 ครั้ง ศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โครงการฯ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือ Facebook Page: SMEs Pro-active by DITP สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786



Comments are closed.

Tags

#5G&FutureMobility #DITP #DITP-#SMEs-#SMEsPro-active #DITP-#SMEsPro-active-#SMEs #Fashionweek #Showroom #SME #SMEs #SMEs-#SMEsPor-active-#กร #SMEsProActive #SMEsPro-active #SMEsPro-active-#SMEs-#DITP #SMEsPro-active-#กร #VirtualExhibition #กร #การเจรจาธุรกิจ #งานแสดงสินค้า #งานแสดงสินค้าไฮบริด #ผู้ประกอบการSMEs-#อัญ #ส่งออก #ส่งออกต่างประเทศ #ส่งออกอินเดีย #อัญ #โอกาสSMEsไทยรุกไกลตลาดโลก ditp ditp-smes-pro-active- ditp-startup-Smes-pro-active FashionWeek Fashion-Week Plant-Based Showroom SMEs smesproactive smes-pro-active smes-pro-active- SMEsPro-active Trade-Fair vdo VDO-Clip-แนะนำโครงการ-SMEs-Pro-active Virtual VirtualExhibition Virtual-Exhibition กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าของสหรัฐอเมริกา การส่งออก การส่งออกไทย กิจกรรม ขยายการส่งออก ขยายตลาด ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ข่าว แคนาดา งานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าญี่ปุ่น งานแสดงสินค้าเสมือนจริง เจาะตลาดจีน ช่วยเหลือเยียวยา ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ซอส&เครื่องปรุงรส ตลาดเครื่องสำอาง ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซีย ตลาดซอส ตลาดออร์แกนิก ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง โตเกียว ทิศทางการบริโภคเพื่อสุขภาพของชาวออสเตรเลีย เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช แนวโน้มตลาด ประชุมรอบพิเศษ ผลไม้กระป๋อง ผู้ประกอบการ-SMEs เพิ่มมูลค่าและขยายตลาดส่งออก ฟิลิปปินส์ ภาพรวมธุรกิจอาหาร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการการเงิน มาตรการทางศุลกากร มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ยุโรป เยอรมัน ส่งเสริ ส่งออก ส่งออกแคนาดา ส่งออกจีน ส่งออกญี่ปุ่น ส่งออกไทย สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ออสเตรเลีย อาหารที่ทำมาจากพืช อาหารพร้อมทาน อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ฮ่องกง