ข่าว

ข่าวและกิจกรรม

rss

ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active

310364 AW ตลาดออร์แกนิกเยอรมัน.jpg

ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปรวมถึงประเทศเยอรมนียังไม่มีท่าทีคลี่คลายลง แต่ก็ไม่อาจฉุดกระแสความนิยมของสินค้าออร์แกนิกในเยอรมนีได้ ซึ่งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันชาวเยอรมัน และขับเคลื่อนการเติบโตในภาคธุรกิจอาหารที่สำคัญที่สุด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รายงานว่า  ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้บริโภคในเยอรมันหันมาปรุงและรับประทานอาหารที่บ้านมากขึ้น อีกทั้งยังเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ตลาดสินค้าออร์แกนิกในเยอรมันเติบโตสูงสุดด้วยยอดขายในปี 2020 รวมทั้งสิ้น 14.99 พันล้านยูโร (ประมาณ 552.22 พันล้านบาท) อีกทั้ง ผู้บริโภคยังจับจ่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มออร์แกนิกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับปี 2019 ทำให้ตลาดสินค้าออร์แกนิกขยับขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 6.4 เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าของการขยายตัวในตลาดอาหารโดยรวมทั้งหมด

ทั้งนี้ ข้อมูลสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรของเยอรมันยังระบุว่า ในปีที่แล้วมีจำนวนพื้นที่เพาะปลูกแบบอินทรีย์ในเยอรมนีเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 นั่นหมายความว่า “เกษตรกรสนใจการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น พวกเขาจึงสามารถตอบสนองความต้องการอาหารออร์แกนิกที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวเยอรมันได้ดีขึ้น” นาง Julia Klöckner รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกล่าว

สินค้าออร์แกนิกที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในปี 2020 คือ เนื้อสัตว์ปีก เนื้อสัตว์ต่างๆ และแป้ง นอกจากนี้ เทรนด์วีแกน (Vegan) ทำให้ยอดขายนมทางเลือกเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 รวมถึงกลุ่มผักและผลไม้ซึ่งมียอดขายสูงกว่าปีก่อนหน้าร้อยละ 29 และ 25 ตามลำดับ และยอดขายของกลุ่มสินค้าสดอื่น ๆ เช่น ไส้กรอก ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เพิ่มขึ้นร้อยละ 15-22 เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ การซื้อสินค้าออร์แกนิกผ่านช่องทางออนไลน์ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เนื่องจากผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการเดินทางไปข้างนอกเพื่อลดการติดเชื้อ และหันมาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

“โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” หรือ SMEs Pro-active โดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสขยายตลาดส่งออกสินค้า ด้วยการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) ซึ่งครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าพื้นที่ ค่าคูหา ค่าประกันภัยในงาน ค่าประชาสัมพันธ์ และค่าเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ สูงสุดถึง 200,000 บาทต่อครั้งต่อบริษัท โดยงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหาร/เครื่องดื่ม และสินค้าออร์แกนิกในเยอรมนีที่น่าสนใจ อาทิ Fruit Logistica ที่เมืองเบอร์ลิน และ Anuga FoodTec ที่เมืองโคโลญจน์ นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเสมือนจริง (Virtual Exhibition) สูงสุดถึง 50,000 บาทต่อครั้งต่อบริษัท งานที่น่าสนใจ อาทิ BIOFACH eSPECIAL และ VIVANESS eSPECIAL เป็นต้น ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โครงการ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือ Facebook Page : SMEs Pro-active by DITP สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2507 7783 หรือ 0 2507 7786 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



Comments are closed.

Tags

#DITP #DITP-#SMEs-#SMEsPro-active #DITP-#SMEsPro-active-#SMEs #Fashionweek #Showroom #SME #SMEs #SMEs-#SMEsPor-active-#กร #SMEsProActive #SMEsPro-active #SMEsPro-active-#SMEs-#DITP #SMEsPro-active-#กร #VirtualExhibition #กร #การเจรจาธุรกิจ #งานแสดงสินค้า #งานแสดงสินค้าไฮบริด #ผู้ประกอบการSMEs-#อัญ #ส่งออก #ส่งออกต่างประเทศ #ส่งออกอินเดีย #อัญ DITP ditp-smes-pro-active- ditp-startup-Smes-pro-active FashionWeek Fashion-Week Plant-Based Showroom SMEs smesproactive smes-pro-active smes-pro-active- SMEsPro-active vdo VDO-Clip-แนะนำโครงการ-SMEs-Pro-active Virtual VirtualExhibition Virtual-Exhibition กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การส่งออก กิจกรรม ข่าว แคนาดา งานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าญี่ปุ่น งานแสดงสินค้าเสมือนจริง ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ซอส&เครื่องปรุงรส ตลาดเครื่องสำอาง ตลาดซอส ตลาดออร์แกนิก โตเกียว เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช ผู้ประกอบการ-SMEs ฟิลิปปินส์ ภาพรวมธุรกิจอาหาร เยอรมัน ส่งเสริ ส่งออก ส่งออกแคนาดา ส่งออกญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อาหารที่ทำมาจากพืช