ข่าว

ข่าวและกิจกรรม

rss

ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active

AW สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค.jpg

ในปี 2563 นั้น คงไม่มีใครคาดคิดว่า ทั้งโลกต้องหยุดชะงักไปเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจ และระบบสาธารณสุขของแต่ละประเทศ สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง ก่อให้เกิดเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ New Normal ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ก็ล้วนเริ่มปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ได้ออกมาเปิดเผยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในอินเดีย และผู้บริโภคในแคนาดาที่เปลี่ยนไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จะก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคแต่ก็นำมาซึ่งโอกาสที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs ที่จะสามารถปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ของตลาดอินเดียและแคนาดาได้อย่างตรงเป้าหมาย ดังนี้

เทรนด์ที่ 1 ความต้องการสินค้าประเภทอาหารและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเพิ่มสูงขึ้น

ผู้บริโภคอินเดียเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัยมากขึ้น สินค้าในประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด รวมไปถึงสินค้าที่ช่วยลดการพึ่งพาผู้อื่น อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน พาหนะส่วนตัว ฯลฯ จึงมียอดขายที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับผู้บริโภคแคนาดาที่ต่างกักตุนสินค้า อาทิ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค กระดาษชำระ รวมไปถึงสินค้าอาหารหลักที่จำเป็น เช่น แป้งสาลี ขนมปัง หรือเส้นพาสต้า เป็นต้น

เทรนด์ที่ 2 ผู้บริโภคละทิ้ง Brand Loyalty พร้อมเปิดใจให้กับแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ มากขึ้น

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคพยายามลดการใช้จ่ายเพื่อออมเงิน ทั้งผู้บริโภคอินเดีย และผู้บริโภคแคนาดานิยมซื้อสินค้าที่จำเป็นอย่างประหยัด และคำนึงถึงราคาของสินค้าต่อคุณภาพ ส่วนใหญ่เปิดใจให้กับแบรนด์สินค้าใหม่ๆ ที่มีความคุ้มค่าในราคาที่ถูกลงมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าแพ็คใหญ่มักได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอินเดียอย่างมาก

เทรนด์ที่ 3 ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส

ผู้บริโภคอินเดียส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงหันมาชำระเงินแบบออนไลน์ หรือบัตรเครดิต-เดบิตมากขึ้นเพื่อเลี่ยงการสัมผัสเงินสดที่อาจจะสามารถแพร่เชื้อได้ เช่นเดียวกับผู้บริโภคแคนาดาที่ปรับเปลี่ยนมาซื้อสินค้าอาหาร ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย และความสะดวก

เทรนด์ที่ 4 เทรนด์ D.I.Y กำลังมา รวมไปถึงธุรกิจ Delivery ได้รับความนิยมมากขึ้น

เนื่องจากการประกาศล็อกดาวน์ และการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และทำอะไรต่างๆ ด้วยตนเอง ชาวแคนาดาเลือกที่จะปรุงอาหารเองมากขึ้น และเริ่มคุ้นเคยกับการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านเป็นประจำ เช่นเดียวกันกับชาวอินเดียที่สั่งอาหาร Delivery มากขึ้น เมื่อเทียบกับก่อนการแพร่ระบาดของ Covid-19

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทยสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เพื่อได้มีโอกาสขยายตลาดส่งออกและสร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศอย่างได้ผล ซึ่งแม้ว่าการระบาดของ Covid-19 จะส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เนื่องจากมาตรการควบคุมและจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศได้  โครงการ SMEs Pro-active ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วม การจัดงานแสดงสินค้าแบบเสมือนจริง (Virtual Exhibition) เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยวงเงินสนับสนุนสูงสุด 50,000 บาท จำนวนสิทธิ์ 6 ครั้งตลอดระยะ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ SMEs Pro-active สามารถศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็ปไซต์โครงการฯ  https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือ Facebook Page : SMEs Pro-active by DITP สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2507 7783 หรือ 0 2507 7786 



Comments are closed.

Recent Posts

Read More

Tags

#5G #5G&FutureMobility #5GNetwork #5GTechnology #agritech #AI #BYONDMOBILE #BYONDThursday #CyberSecurity #DITP #DITP-#SMEs-#SMEsPro-active #DITP-#SMEsPro-active-#SMEs #Efficiency #Fashionweek #foodtech #IoT #mobilecommunications #sevenpeakssoftware #ShiftUptoGlobal #Showroom #smartfarming #SME #SMEs #SMEs-#SMEsPor-active-#กร #SMEsProActive #SMEsPro-active #SMEsPro-active-#SMEs-#DITP #SMEsPro-active-#กร #sustainability #VirtualExhibition #Webinar #กร #กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ #การเจรจาธุรกิจ #งานแสดงสินค้า #งานแสดงสินค้าไฮบริด #ผู้ประกอบการSMEs-#อัญ #ส่งออก #ส่งออกต่างประเทศ #ส่งออกอินเดีย #สถาบันSMIเคียงคู่ผู้ประกอบการ #สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #อัญ #โอกาสSMEsไทยรุกไกลตลาดโลก DITP ditp-smes-pro-active- ditp-startup-Smes-pro-active e-Commerce FashionWeek Fashion-Week NEA Plant-Based Showroom SMEs SMEsProactive smes-pro-active smes-pro-active- SMEsPro-active SMI TOPTHAI Trade-Fair vdo VDO-Clip-แนะนำโครงการ-SMEs-Pro-active Virtual VirtualExhibition Virtual-Exhibition กรมส่งเสริมการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าของสหรัฐอเมริกา การส่งออก การส่งออกไทย กิจกรรม ขยายการส่งออก ขยายตลาด ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ข่าว แคนาดา โครงการ งานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าญี่ปุ่น งานแสดงสินค้าเสมือนจริง เจาะตลาดจีน ช่วยเหลือเยียวยา ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ซอส&เครื่องปรุงรส ตลาดเครื่องสำอาง ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซีย ตลาดซอส ตลาดออร์แกนิก ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง โตเกียว ทิศทางการบริโภคเพื่อสุขภาพของชาวออสเตรเลีย เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช แนวโน้มตลาด ประชุมคณะทำงาน ประชุมรอบพิเศษ ผลไม้กระป๋อง ผู้ประกอบการ-SMEs เพิ่มมูลค่าและขยายตลาดส่งออก ฟิลิปปินส์ ภาพรวมธุรกิจอาหาร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการการเงิน มาตรการทางศุลกากร มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ยุโรป เยอรมัน ระยะที่4 ร้านค้าออนไลน์ ส่งเสริ ส่งออก ส่งออกแคนาดา ส่งออกจีน ส่งออกญี่ปุ่น ส่งออกไทย สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ออสเตรเลีย อาหารที่ทำมาจากพืช อาหารพร้อมทาน อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ฮ่องกง