ISO 27001:2013
ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยโอกาสของผู้ประกอบการส่งออกไทย ในการเข้าสู่ตลาดเครื่องสำอางฟิลิปปินส์ พร้อมแนะนำงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมงานผ่านระบบออนไลน์ได้ ถึงแม้วิกฤติ Covid-19
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงในอาเซียน ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา มีการชะลอตัวลง แต่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในระยะต่อไปจะเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยต่างๆ มายังฟิลิปปินส์ รวมถึงสินค้าเครื่องสำอางและความงาม
ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงามในฟิลิปปินส์มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์หันมาสนใจการพัฒนาบุคลิกภาพและรูปลักษณ์มากขึ้น อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ Facebook และ Instagram รวมไปถึงกระแสความนิยมจากซีรีย์เกาหลี ที่ช่วยหนุนให้ตลาดเครื่องสำอางในฟิลิปปินส์เข้าสู่ยุครุ่งเรือง ทำให้ผู้ผลิตเครื่องสำอางท้องถิ่นจำนวนมากนำเครื่องสำอางเกาหลีมาปรับปรุงให้เข้ากับแบรนด์ของตน และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มมองหาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับสูตรเครื่องสำอางสำหรับผู้บริโภคแต่ละคน (Personalized Products) คาดว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอนาคตเช่นเดียวกัน
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะยังไม่คลี่คลายลงแต่ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริง เพื่อขยายตลาดไปยังประเทศฟิลิปปินส์ได้ ซึ่งงานที่น่าสนใจ อาทิเช่น Philbeauty งานแสดงสินค้าด้านเครื่องสำอางที่มีชื่อเสียงของฟิลิปปินส์ ซึ่งในปี 2563 ผู้จัดงานได้ปรับรูปแบบเป็นงานแบบเสมือนจริงภายใต้ชื่อ BEAUTY SPACE : An International Virtual Event for Beauty Business โดยร่วมกับงาน Beauty Expo ของประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้าได้มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการด้านความงามให้กับผู้ซื้อทั้งในประเทศฟิลิปปินส์และจากต่างประเทศทั่วโลกบนแพลตฟอร์มออนไลน์เดียวกัน
โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เพื่อขยายตลาดส่งออก สร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมงาน Virtual Exhibition พร้อมวงเงินสนับสนุนสูงสุด 50,000 บาท จำนวน 6 สิทธิ์ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถตรวจสอบคุณสมบัติ ศึกษาข้อมูลและกิจกรรมในตลาดต่างประเทศที่ได้รับการรับรองได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือ Facebook Page : SMEs Pro-active by DITP สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0 2507 7783 หรือ 0 2507 7786