ข่าว

ข่าวและกิจกรรม

rss

ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active

Maininfographic.jpg

ปัจจุบันมีร้าน TOPTHAI บน 7 แพลตฟอร์ม เพื่อขายสู่ 9 ประเทศ

  1. Amazon (สหรัฐอเมริกา)สำหรับอาหาร/ สุขภาพและความงาม
  2. Tmall China (จีน)สำหรับอาหาร / ผลไม้ / เครื่องดื่ม
  3. Bigbasket (อินเดีย)สำหรับอาหาร / ผลไม้ / เครื่องดื่ม
  4. Klangthai.com (ก้มพูชา)สำหรับอาหาร / สุขภาพ / เครื่องสำอางไลฟ์สไตล์ / ของแต่งบ้าน
  5. Blibli.com (อินโดนีเซีย)สำหรับอาหาร / เครื่องดื่ม/ สุขภาพ / ไลฟ์สไตล์
  6. PChome Thai (ไต้หวัน)สำหรับ Thai Design / แฟชั่นและไลฟ์สไตล์อาหารสำเร็จรูป
  7. Shopee (สิงคโปร์/มาเลเย/ฟิลิปปินส์)สำหรับสินค้าไทย


คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วม 

  1. จดทะเบียนนิติบุคคล
  2. ของกระทรวงพาณิชย์
  3. มีใบรับรองมาตรฐานสินค้า เช่น อย.,GMP, ISO, HACCP,HALAL เป็นต้น
  4. เป็นสมาชิกกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือสมาชิก Thaitrade.com
  5. มีเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท (Company Profile)
  6. คุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นๆ ตามข้อกำหนดของแต่ละแพลตฟอร์ม

127502_633d1108b639c.jpg

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 3/2565 หรือรอบที่ 57 โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มีมติอนุมัติให้การสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งหมด 94 ราย จาก 49 กิจกรรม วงเงินกว่า 17 ล้านบาท โดยเป็นการสนับสนุนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศจำนวน 43 งาน และเข้าร่วมงานแสดงสินค้าแบบ Virtual อีก 3 งาน เมื่อกันยายนที่ผ่านมา
          

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  (DITP) เป็นประธานการประชุมโครงการ SMEs Pro-active ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือ และสมาคมธนาคารไทย ที่มุ่งให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้สามารถขยายโอกาสทางการค้าในตลาดต่างประเทศทั่วโลกผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศ (Oversea Trade Fair) งานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) และกิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ (Business Opportunities & Partnership) โดยที่ผ่านมาให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไปแล้วมากกว่า 7,500 ราย และเพิ่งได้รับรางวัลเลิศรัฐประจำปี 2565 ด้านบริการภาครัฐ ประเภทพัฒนาการบริการ จากรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา
          

นอกจากนี้ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและทำให้รูปแบบการค้าเปลี่ยนแปลงไป คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการค้าพาณิชย์ข้ามพรมแดน (Cross-Border e-Commerce) ภายใต้โครงการ SMEs Pro-active เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยให้สามารถเข้าถึงโอกาสในการทำการค้าผ่านแพลตฟอร์ม B2B ระดับโลกอย่าง Alibaba, KlangOne และ GlobalConnect ได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการในเรื่องดังกล่าว ทางโครงการฯ ยังได้มีการเพิ่มหลักสูตรฝึกอบรมด้าน E-Commerce ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ลงในบัญชีรายชื่อหลักสูตรที่กรมฯ รับรอง (QTL) อีกจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร “ครบเครื่องเรื่องการค้าออนไลน์” และหลักสูตร “เกษตรทันสมัย พาณิชย์ขายให้ ออนไลน์ทั่วโลก”
          

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ SMEs Pro-active ได้ โดยมีสิทธิ์ได้รับเงินสนับสนุนในการเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดในรูปแบบต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นในวงเงินสูงสุดถึง 200,000 บาท ต่อครั้ง โดยในขณะนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เป็นการเปิดรับสมัครสำหรับรอบการพิจารณาที่ 4/2565 ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอรับการสนับสนุนกิจกรรมที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ไปจนถึงเดือนกันยายน 2567 ได้
          

ทั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786
ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายด่วนการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Byond Thursday_Panel Discussion-02 (1)1.jpg

BYOND MOBILE; BYOND Thursday, the networking event for the 5G movers and shakers, is happening on Thursday 1st September 2022. 

📑Panel Discussion: 5G's role in the future of mobility in Thailand 

Date: Thu, September 1, 2022 |18:00 – 21:00 hrs. (ICT) 

📍Location: Seven Peaks Software office at the PARQ (West Wing), 7th Floor, Bangkok, Thailand. 

The roll-out of 5G continues to impact our lives and its impact will only continue to grow. Particularly the automotive and transportation verticals are undergoing a profound transformation as the 5G technology facilitate secure and fast data communications. The next generation of transporation solutions makes transportation safer, greener, and smarter. If you are interested in getting the latest insights in 5G powered mobility technologies which are optimizing infrastructure, travel, public services, and utilities join our next BYOND Thursday meetup. 

✍🏻Please Register via link : https://www.eventbrite.co.uk/e/byond-thursday-tickets-399957001157

Banner_1200x630.jpg

🎉🎉🎉เปิดลงทะเบียนเข้าชมงานแล้ววันนี้!! 

บริษัท วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค เปิดตัวงานใหม่ล่าสุดสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี 

ภายใต้ชื่องาน BYOND MOBILE 2022 งานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนาสำหรับอุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สาย ระบบมือถือ และดิจิทัลยุคใหม่ พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 มาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

⏰จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 29 กันยายน พ.ศ. 2565 

📍ณ อาคารสามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ 

ภายใต้ธีม "The Networked Economy : Unlocking the potential of the IoT era" เครือข่ายทางเศรษฐกิจ เพื่อปลดล็อกศักยภาพใหม่แห่งยุค Internet of Things (IoT) 

✍️สนใจลงทะเบียนผู้เข้าชมงาน ได้ที่ Link นี้ค่ะ :  https://eventpassinsight.co/el/to/P06YU

#BYONDMOBILE

webinar6-all-speaker-qr-code.jpg

คำอธิบาย: 📣เชิญชวนเข้าร่วมสัมมนาออนไลน์ BYOND MOBILE WEBINAR ในหัวข้อ 5G & Agriculture

คำอธิบาย: ⏰วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา : 16.00 -17.00 น.

คำอธิบาย: 🖥ผ่านระบบ : ZOOM WEBINAR

คำอธิบาย: ✍️ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://bit.ly/3NsmLZ1

.

คำอธิบาย: ☎️ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.byondmobile.asia หรือ โทร 021 116 611 ต่อ 251

.

Joinคำอธิบาย: ‼️ the BYOND MOBILE Webinar

คำอธิบาย: 📑Topic: 5G & Agriculture

on July 7th 2022, 16:00 - 17.00 hrs. (ICT) Bangkok time

Register Now : https://bit.ly/3NsmLZ1

.

A wide range of enhanced technologies will open up to the agricultural sector through digital transformation. 5G-enabled farm management systems can help optimize resources, reduce water consumption, and enhance productivity by collecting and analyzing data from the machines and ground.

.

If you are interested in getting the latest insights into Agriculture best practices for adopting 5G networks, join us!

Untitled-220622_11.png

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 2/2565 (56) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีมติอนุมัติการสนับสนุนผู้ประกอบการกว่า 160 ราย เข้าร่วม 62 กิจกรรม ครอบคลุมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) กิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายทางธุรกิจในต่างประเทศ (Business Opportunities & Partnership : BOP) และงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition)

โดยผลการอนุมัติผู้ประกอบการแบ่งตามประเภทสินค้าที่ได้รับการอนุมัติมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าอาหาร เป็นกิจกรรมในภูมิภาคอาเซียนมากที่สุดถึงร้อยละ 33 รองลงมาเป็นภูมิภาคเอเชียตะวันออก ร้อยละ 27

ปัจจุบันตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการต่างๆที่หลายประเทศมีการผ่อนปรนมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์คลี่คลายลง ทำให้ตัวเลขของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ยังคงกังวลกับการเดินทาง สถานการณ์ ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกและธุรกิจของผู้ประกอบการ หรือไม่สามารถเดินทางไปเข้าร่วมงานเองได้ และประสงค์จะใช้เอเจนต์ ล่าม หรือผู้แทน เป็นผู้เข้าร่วมงานแทนนั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการฯ จึงได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการฯ ออกไปอีกจนถึงเดือนธันวาคม 2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยกเลิกการเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียสิทธิ์ หรือเข้าร่วมงานโดยใช้เอเจนต์ ล่าม หรือผู้แทน เป็นผู้เข้าร่วมงานได้ โดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงในสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ในอนาคต

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศสามารถสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) โดยโครงการสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง กิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง และงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) วงเงินสนับสนุนสูงสุด 50,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง อีกด้วยเช่นกัน โดยการสมัครรอบที่ 2/2565 นี้ จะปิดรับสมัครในวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 สามารถขอรับการสนับสนุนงานที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 – กันยายน 2567

ทั้งนี้ กรมได้ดำเนินการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์โครงการฯ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และได้จัดทำ Infographic เกี่ยวกับ SMEs Pro-active Checklist ให้กับผู้ประกอบการในการตรวจสอบรายละเอียดการกรอกใบสมัคร การปฏิบัติเมื่อเข้าร่วมงาน และการส่งหลักฐานเพื่อขอเบิกจ่าย เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง และลดความผิดพลาดในการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยได้เริ่มประชาสัมพันธ์ให้แก่กลุ่มเป้าหมายและผู้ที่สนใจแล้ว

ศึกษาข้อมูลและงานแสดงสินค้าที่น่าสนใจ ที่ได้รับการรับรองจากโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2507-7783 หรือ 0-2507-7786

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
23 มิถุนายน 2565

137D8F42-8FEC-4628-B981-B9D60A8E39E0.jpg

"ร่วมสัมมนาออนไลน์ BYOND MOBILE WEBINAR ในหัวข้อ 5G & Cyber Security"

⏰จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 เวลา : 16.00 -17.00 น. 

ผ่านระบบ : ZOOM WEBINAR 

✍️ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://us06web.zoom.us/webinar/register/WN_BAmDgVd4Shuvj7Gckm_A_Q

☎️ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.byondmobile.asia/  หรือ โทร 021 116 611 ต่อ 251 

Only 4 days to go❗️ 

Join the BYOND MOBILE Webinar : '5G & Cyber Security' 

On June 2nd | 16:00 - 17.00 hrs. (ICT) Bangkok time

Dear Mobile Movers & Shakers, 

The 5th generation wireless network delivers increased capacity and energy efficiency but it also creates a whole new set of security challenges to manage. It is important to understand how to secure the ecosystem of devices and applications that evolve from that network. 

Our upcoming webinar cover not only the threats, business impact and technical background, but also the standards, policies and frameworks. 

Join our webinar and learn how to profit from the benefits and flexibility of 5G networks while putting safeguards in place to ensure the quality of service is sustainable within and across organizations. 

 

เจาะลึก GEN Z Y Canada.jpg

‘การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย’ คือขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการทำการตลาด โดยเกณฑ์ที่นักการตลาดมักนำมาใช้ในการแบ่งกลุ่มเป้าหมายนั่นก็คือ ‘อายุ’ หรือ ‘ช่วงวัย’ นั่นเอง เพราะผู้บริโภคแต่ละช่วงวัยนั้นต่างเติบโตมาพร้อมกับประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งนั่นก็ทำให้นักการตลาดสามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่าผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัยนั้นมีพฤติกรรมและความชอบแตกต่างกันในภาพรวมอย่างไร 

วันนี้ SMEs Pro-active จึงจะมาแนะนำถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค 2 กลุ่ม ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดาในอนาคต ได้แก่ ผู้บริโภค ‘Gen Z’ ซึ่งเกิดระหว่างปี 1996-2012 และผู้บริโภค ‘Gen Y’ หรือ ‘Millennials’ ซึ่งเกิดระหว่างปี 1981-1995 โดยทั้งสองกลุ่มต่างเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับโลกดิจิทัล เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต และโซเซียลมีเดีย ที่ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตนเองจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูพร้อมๆ กัน

ประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) vs การส่งเสริมการขายออนไลน์ (Online Promotion) 

‘Customer Experience’ หรือ ‘ประสบการณ์ลูกค้า’ นั้นเป็นปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y ที่มักให้ความสำคัญและยินดีที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับ ‘ประสบการณ์ร่วม’ กับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เช่น การชมการสาธิตสินค้า การชิมและทดลองทำอาหาร หรือการทดลองเครื่องสำอางภายในห้างสรรพสินค้าด้วยตนเอง เป็นต้น สอดคล้องกับพฤติกรรมของชาว Gen Y ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ความท้าทาย และการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นนอกสถานที่นั่นเอง 

แตกต่างจากผู้บริโภค Gen Z ที่มักไม่ได้ให้ความสำคัญกับ ‘ประสบการณ์ร่วม’ เท่ากับชาว Gen Y แต่จะระมัดระวังการใช้เงินมากกว่า โดยนิยมซื้อสินค้าราคาประหยัดผ่าน ‘ดีลสินค้าโปรโมชั่น’ ในช่องทางออนไลน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมของชาว Gen Z ที่ใช้เวลาส่วนมากไปกับมือถือ โซเชียลมิเดีย และการซื้อสินค้าออนไลน์นั่นเอง 

ความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) vs ความคุ้มค่าของสินค้า (Product Value) 

หลายครั้งที่ผู้บริโภคมักเลือกจะซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งจากความน่าเชื่อถือของ ‘แบรนด์’ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันมาอย่างยาวนาน แต่ไม่ใช่กับผู้บริโภครุ่นใหม่อย่างชาว Gen Z ที่มักจะให้ความสำคัญกับ ‘Brand Loyalty’ น้อยกว่าผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y เป็นอย่างมาก โดยชาว Gen Z นั้นเลือกที่จะให้ความสำคัญกับ ‘ความคุ้มค่าของสินค้า’ หรือ ‘Product Value’ เป็นหลัก เนื่องด้วยชาว Gen Z นั้นมีทักษะทางดิจิทัลที่ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้หลายช่องทาง ประกอบกับแนวคิดแบบ Critical Thinking ที่ทำให้ชาว Gen Z ไม่เชื่อคำโฆษณาสินค้าในทันที แต่มักจะค้นหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมก่อนเสมอ โดยก่อนจะเลือกซื้อสินค้าสักชิ้นนั้น ชาว Gen Z มักจะค้นหา Product Review จากผู้ใช้จริงผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อนำข้อดีและข้อเสียของสินค้าแต่ละแบรนด์มาเปรียบเทียบกันอย่างละเอียด โดยใช้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งในการตัดสินใจซื้อเท่านั้น 

มองโลกในแง่ดี (Idealistic) vs มองข้อเท็จจริง (Pragmatic) 

สภาพเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุคสมัย ก็ส่งผลให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมและนิสัยที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น นิสัยแบบ ‘Idealistic’ ของผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y ที่มักจะมองหาสังคมแบบอุดมคติ ที่ผู้คนต่างมีความเท่าเทียม ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่ชาว Gen Y ได้เติบโตมาในครอบครัวของ Baby Boomer ที่มีความมั่งคั่ง จากยุคที่เศรษฐกิจเติบโตขาขึ้นนั่นเอง  

ในทางกลับกัน ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z มักมีนิสัยแบบ ‘Pragmatic’ ที่มองโลกตามความเป็นจริงมากกว่า โดยมักจะให้ความสำคัญกับ ‘ข้อมูลข้อเท็จจริง’ และ ‘ราคาสินค้า’ เนื่องจากชาว Gen Z ส่วนใหญ่เติบโตมาท่ามกลางความไม่แน่นอนของรายได้จากวิกฤตเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนของสังคม . ทั้งหมดนี้อาจสรุปง่าย ๆ ได้ว่าชาว Gen Z มักมีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้า (Price Sensitive) เมื่อเทียบกับคุณภาพ ในขณะที่ชาว Gen Y มักมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยทางความรู้สึกอื่น ๆ เช่น การมีประสบการณ์ร่วมกับสินค้า เป็นต้น 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต https://bit.ly/2VXUrsX

japan.jpg

ในปัจจุบัน ถึงแม้สถานการณ์ Covid-19 จะยังไม่คลี่คลาย แต่ก็ต้องยอมรับว่า บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เน้นฟังก์ชั่น All-in-one เพื่อตอบสนองรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไปซึ่งคำนึงถึงการใช้งานเป็นสำคัญ วันนี้ SMEs Pro-active by DITP จึงจะพาไปดู ‘เทรนด์สินค้าใหม่ในญี่ปุ่น’ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

Ecobag Jacket และ Neck pillow Jacket 

Ecobag Jacket เป็นสินค้าที่มองผิวเผินอาจจะเหมือนแจ็คเก็ตธรรมดา แต่แท้จริงแล้ว หากดึงผ้าด้านในออกจาก กระเป๋าซิปด้านหลังที่อยู่ภายในแจ็คเก็ตออกมา แล้วเก็บแจ็คเก็ตเข้าไป ก็จะกลายสภาพเป็น กระเป๋ารักษ์โลก ผู้บริโภคส่วนมากคงจะไม่นึกว่าแจ็คเก็ตจะมีฟังก์ชันกลายเป็น Ecobag ได้ด้วย ส่วน Neck pillow Jacket หรือ แจ็คเก็ตที่ใช้เป็นหมอนรองคอได้ ออกมาสำหรับจับกลุ่มตลาดผู้บริโภคที่ต้องเดินทางไปทำงานต่าง สถานที่บ่อยๆ จากการทำงานจากที่ใดก็ได้ ทำให้การเดินทางไปตามที่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย 

ชุดเตรียมวัตถุดิบในการทำสลัด (Multi-prep Salad tools set) การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวญี่ปุ่นเปลี่ยนไปไม่น้อย ชาวญี่ปุ่นบางส่วนเริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ Joseph Joseph อย่างชุดเตรียมวัตถุดิบในการทำสลัด (Multi-prep Salad tools set) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเมื่อออกวางจำหน่าย โดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดีย (Social Media) โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้ คือ สามารถเตรียมผักสลัดได้ถึง 4 รูปแบบ ทั้งสะเด็ดน้ำ ขูด หั่นแบบบาง และหั่นแบบเส้น ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและง่ายดาย 

ปากกาลูกลื่น 9 ฟังก์ชั่นการใช้งาน ในปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นเริ่มให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้าที่มีความคุ้มค่า เน้นการใช้งานได้อย่างหลากหลายและยาวนานยิ่งขึ้น อย่างเช่นการออกแบบผลิตภัณฑ์ ‘ปากกาลูกลื่น 9 ฟังก์ชั่นการใช้งาน’ ของบริษัท Desired Line Studio ซึ่งสามารถตอบโจทย์แนวคิดข้างต้นได้เป็นอย่างดี โดยความโดดเด่นของปากกาอยู่ที่การใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชั่น อาทิ สามารถเป็นทั้งไขควง ไม้บรรทัด อุปกรณ์เปิดขวด หรือใช้วัดระดับน้ำ เป็นต้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า การนำความต้องการของผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบจะสามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์นั้นได้อย่างคาดไม่ถึง 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว https://bit.ly/3B6bJD1

Korea 1.jpg

ภาพรวม ‘ตลาดสัตว์เลี้ยง’ ของเกาหลีนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวโน้มการอาศัยอยู่คนเดียว และสังคมผู้สูงอายุในเกาหลีที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการทำงานจากที่บ้าน (Work from home) ในช่วง Covid-19 จึงทำให้ชาวเกาหลีนิยมเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนช่วยคลายเหงา นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญสัตว์เลี้ยงเสมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว (Pet-Humanization) ซึ่งเป็นเหตุทำให้ ‘ตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง’ เติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะ ‘ผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงที่ใช้เทคโนโลยี’ หรือ ‘Pet-Tech’ ที่มีการใช้เทคโนโลยีอย่าง IoT, AI หรือ Big Data เข้ามาเป็นส่วนช่วยในการดูแลสัตว์เลี้ยง จนทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย อาทิ อุปกรณ์ติดตามพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด เครื่องมือที่ใช้ในการรับรู้สถานะทางอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงผ่านการวิเคราะห์ด้วย Big Data เป็นต้น 

ตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง หรือธุรกิจบริการต่างๆ ในประเทศเกาหลีใต้นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลวิจัยของ Korea Rural Economic Institute (KREI) คาดการณ์ว่า ในปี 2027 จะมีมูลค่าการเติบโตถึง 6 พันล้านวอน หรือประมาณ 168.97 ล้านบาท นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายอาหารสัตว์เลี้ยงเฉลี่ยต่อตัวของเกาหลีในปี 2021 อยู่ที่ 135 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราวๆ 4,400 บาทเลยทีเดียว โดยผลิตภัณฑ์ Pet-Tech ในเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ เครื่องตรวจสอบ ของเล่นอัตโนมัติ เครื่องตรวจสุขภาพและอุปกรณ์ออกกำลังกาย และ GPS ตามลำดับ ซึ่งมีทิศทางเดียวกับความต้องการผลิตภัณฑ์ Pet-Tech ในตลาดเกาหลีอีกด้วย 

ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงในเกาหลีนั้นมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสที่ดีในการส่งออกสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพ หรือสินค้าที่มีความพิเศษ ร่วมกับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาปรับใช้ ก็จะสามารถเพิ่มข้อได้เปรียบและเพิ่มโอกาสทางการค้าได้มากขึ้น อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพ (Functional Pet Food) เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถขอรับการสนับสนุนจากโครงการ SMEs Pro-active ผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศได้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าและขยายตลาดส่งออกได้อีกด้วย 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/751405/751405.pdf&title=751405&cate=413&d=0&fbclid=IwAR2npbZ2-v1wJ1qI7n7_qg-ptzL3NTUAlDjVf8i4NQxtMNI4vd-ge3Qc9GM

Tags

#5G #5G&FutureMobility #5GNetwork #5GTechnology #agritech #AI #BYONDMOBILE #BYONDThursday #CyberSecurity #DITP #DITP-#SMEs-#SMEsPro-active #DITP-#SMEsPro-active-#SMEs #Efficiency #Fashionweek #foodtech #IoT #mobilecommunications #sevenpeakssoftware #ShiftUptoGlobal #Showroom #smartfarming #SME #SMEs #SMEs-#SMEsPor-active-#กร #SMEsProActive #SMEsPro-active #SMEsPro-active-#SMEs-#DITP #SMEsPro-active-#กร #sustainability #VirtualExhibition #Webinar #กร #กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ #การเจรจาธุรกิจ #งานแสดงสินค้า #งานแสดงสินค้าไฮบริด #ผู้ประกอบการSMEs-#อัญ #ส่งออก #ส่งออกต่างประเทศ #ส่งออกอินเดีย #สถาบันSMIเคียงคู่ผู้ประกอบการ #สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #อัญ #โอกาสSMEsไทยรุกไกลตลาดโลก DITP ditp-smes-pro-active- ditp-startup-Smes-pro-active e-Commerce FashionWeek Fashion-Week Plant-Based Showroom SMEs smesproactive smes-pro-active smes-pro-active- SMEsPro-active TOPTHAI Trade-Fair vdo VDO-Clip-แนะนำโครงการ-SMEs-Pro-active Virtual VirtualExhibition Virtual-Exhibition กรมส่งเสริมการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าของสหรัฐอเมริกา การส่งออก การส่งออกไทย กิจกรรม ขยายการส่งออก ขยายตลาด ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ข่าว แคนาดา งานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าญี่ปุ่น งานแสดงสินค้าเสมือนจริง เจาะตลาดจีน ช่วยเหลือเยียวยา ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ซอส&เครื่องปรุงรส ตลาดเครื่องสำอาง ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซีย ตลาดซอส ตลาดออร์แกนิก ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง โตเกียว ทิศทางการบริโภคเพื่อสุขภาพของชาวออสเตรเลีย เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช แนวโน้มตลาด ประชุมรอบพิเศษ ผลไม้กระป๋อง ผู้ประกอบการ-SMEs เพิ่มมูลค่าและขยายตลาดส่งออก ฟิลิปปินส์ ภาพรวมธุรกิจอาหาร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการการเงิน มาตรการทางศุลกากร มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ยุโรป เยอรมัน ร้านค้าออนไลน์ ส่งเสริ ส่งออก ส่งออกแคนาดา ส่งออกจีน ส่งออกญี่ปุ่น ส่งออกไทย สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ออสเตรเลีย อาหารที่ทำมาจากพืช อาหารพร้อมทาน อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ฮ่องกง