ISO 27001:2013
ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ขยายหลักเกณฑ์โครงการ SMEs Pro-active เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) และกิจกรรมเจรจาธุรกิจในรูปแบบ Showroom ในช่วงการจัดงาน Fashion Week ในต่างประเทศ สมัครได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ออสเตรเลียถือได้ว่าเป็นตลาดที่ผู้บริโภคใส่ใจต่อการดูแลรักษาสุขภาพและนิยมในการบริโภคสินค้าออร์แกนิคอันดับต้นๆ ของโลก เพราะชาวออสเตรเลียตระหนักถึงคุณประโยชน์และความสำคัญของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดจากสารเคมี ได้แก่ สารกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ย และสารเคมีอื่นๆ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดการเสื่อมสภาพของหน้าดิน ลดการสร้างมลพิษและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน รวมถึงปราศจากสารปรุงแต่งจำพวกสี กลิ่นและสารกันบูด โดยในปี พ.ศ. 2562 มูลค่าของตลาดสินค้าดังกล่าวมีประมาณ 2.6 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย ตลาดสินค้าออร์แกนิคที่เคยเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีราคาสูงและหาซื้อได้ค่อนข้างยากในอดีตกลายเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีก
“เวียดนาม” ดูจะเป็นประเทศเนื้อหอมในกลุ่ม CLMV มากที่สุดในขณะนี้ จากปัจจัยบวกหลายๆ ด้าน และการควบคุมสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ทำได้ดีกว่าหลายๆ ประเทศในแถบนี้ ข่าวที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ในระยะหลังมานี้ คือการย้ายฐานการผลิตของธุรกิจใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อมีวิกฤตการณ์โควิด-19 มาเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้เกิดแนวคิดแบบ Agile Supply Chain เพื่อให้กระบวนการผลิตมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนในฐานการผลิตอื่นๆ นอกจากจีน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและแก้ปัญหาการชะงักงันของการผลิต
She-Economy ในจีนยังหนักแน่น แม้เจอวิกฤติโควิด-19 เห็นได้ว่าแม้ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด19 ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2020 ขณะที่ยอดขายของสินค้าและบริการต่างได้รับผลกระทบหดตัวลง แต่ยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนแพลตฟอร์มในเครืออาลีบาบายังคงเพิ่มขึ้นถึง 15.7% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน
เทรนด์ สเตย์ แอท โฮม อีโคโนมี (Stay at Home Economy) โตแรงในจีนหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดเครื่องปรุงรสสำหรับการบริโภคในครัวเรือนขยายตัวมากขึ้น พาณิชย์แนะผู้ประกอบการติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคจีนอย่างใกล้ชิด เน้นพัฒนาช่องทางออนไลน์ และนำบิ๊ก ดาต้า มาใช้กำหนดทิศทางและกลยุทธ์เจาะตลาด
“เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงาม” ถือเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่มีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งจากผลสำรวจของ Qian Zhan Research ระบุว่า ในปี 2563 มูลค่าตลาดจะสูงถึง 4.5 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.25 ล้านล้านบาท
สาธารณรัฐชิลี มนต์เสน่ห์แห่งอเมริกาใต้ เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่า “ยาวที่สุดในโลก” มีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเครื่องประดับ ได้แก่ ทองแดง ทองคำ เงิน เหล็ก และหินลาพิส ลาซูลี (Lapis lazuli) ซึ่งเป็นอัญมณีแซฟไฟร์ชนิดหนึ่งที่หาได้ยากแต่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มที่ชื่นชอบเครื่องประดับหิน เพราะพบอยู่ในสองประเทศทั่วโลกเท่านั้น คือชิลีและอัฟกานิสถาน แต่ด้วยข้อจำกัดในด้านแรงงานที่มีค่าแรงสูง ประกอบกับแรงงานขาดทักษะในด้านการออกแบบ เจียระไน และประกอบตัวเรือน ทำให้ชิลีจำเป็นต้องนำเข้าเครื่องประดับและอัญมณีสำเร็จรูปจากต่างประเทศ
โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมเตรียมขยายกรอบระยะเวลาโครงการเฟส 3 ออกไปถึงปี 2565 หวังช่วยผู้ประกอบการช่วง Post-Covid
คลิ้ก link VDO ใต้ภาพ