ISO 27001:2013
ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active
“เวียดนาม” ดูจะเป็นประเทศเนื้อหอมในกลุ่ม CLMV มากที่สุดในขณะนี้ จากปัจจัยบวกหลายๆ ด้าน และการควบคุมสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ทำได้ดีกว่าหลายๆ ประเทศในแถบนี้ ข่าวที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ในระยะหลังมานี้ คือการย้ายฐานการผลิตของธุรกิจใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อมีวิกฤตการณ์โควิด-19 มาเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้เกิดแนวคิดแบบ Agile Supply Chain เพื่อให้กระบวนการผลิตมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนในฐานการผลิตอื่นๆ นอกจากจีน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและแก้ปัญหาการชะงักงันของการผลิต
She-Economy ในจีนยังหนักแน่น แม้เจอวิกฤติโควิด-19 เห็นได้ว่าแม้ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด19 ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2020 ขณะที่ยอดขายของสินค้าและบริการต่างได้รับผลกระทบหดตัวลง แต่ยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนแพลตฟอร์มในเครืออาลีบาบายังคงเพิ่มขึ้นถึง 15.7% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน
เทรนด์ สเตย์ แอท โฮม อีโคโนมี (Stay at Home Economy) โตแรงในจีนหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดเครื่องปรุงรสสำหรับการบริโภคในครัวเรือนขยายตัวมากขึ้น พาณิชย์แนะผู้ประกอบการติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคจีนอย่างใกล้ชิด เน้นพัฒนาช่องทางออนไลน์ และนำบิ๊ก ดาต้า มาใช้กำหนดทิศทางและกลยุทธ์เจาะตลาด
“เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ความงาม” ถือเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่มีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งจากผลสำรวจของ Qian Zhan Research ระบุว่า ในปี 2563 มูลค่าตลาดจะสูงถึง 4.5 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.25 ล้านล้านบาท
สาธารณรัฐชิลี มนต์เสน่ห์แห่งอเมริกาใต้ เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่า “ยาวที่สุดในโลก” มีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเครื่องประดับ ได้แก่ ทองแดง ทองคำ เงิน เหล็ก และหินลาพิส ลาซูลี (Lapis lazuli) ซึ่งเป็นอัญมณีแซฟไฟร์ชนิดหนึ่งที่หาได้ยากแต่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มที่ชื่นชอบเครื่องประดับหิน เพราะพบอยู่ในสองประเทศทั่วโลกเท่านั้น คือชิลีและอัฟกานิสถาน แต่ด้วยข้อจำกัดในด้านแรงงานที่มีค่าแรงสูง ประกอบกับแรงงานขาดทักษะในด้านการออกแบบ เจียระไน และประกอบตัวเรือน ทำให้ชิลีจำเป็นต้องนำเข้าเครื่องประดับและอัญมณีสำเร็จรูปจากต่างประเทศ
โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมเตรียมขยายกรอบระยะเวลาโครงการเฟส 3 ออกไปถึงปี 2565 หวังช่วยผู้ประกอบการช่วง Post-Covid
คลิ้ก link VDO ใต้ภาพ
ใครจะไปคิด สินค้าบ้านๆ วันหนึ่งมีโอกาสส่งออก “ป้าติ่ง”เปิดใจทำแบบนี้ได้ เพราะ SMEs Pro-active
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมฯ สภาหอการค้าฯ สภาผู้ส่ง-สินค้าทางเรือฯ และสมาคมธนาคารไทยเปิดตัวโครงการ SMEs Pro-active ระยะที่ 3 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้สโลแกน “SMEs Pro-active ก้าวไกลสู่ตลาดโลก”