ข่าว

ข่าวและกิจกรรม

rss

ข่าวและกิจกรรมเกี่ยวกับโครงการ SMEs Pro-active

AW Final.png

ปี 2564 - สถานการณ์ส่งออกไทยเดือนพฤษภาคม ขยายตัวสูงสุดรอบ 11 ปี ถึงร้อยละ 41.59 มีมูลค่าส่งออก 23,057.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 739,017.54 ล้านบาท) ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานตามแผนส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ผนวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ รวมถึงการระดมฉีดวัคซีนทั่วโลก ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกไทย 5 เดือนแรก ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 10.78 สะท้อนการเติบโตฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวได้มากที่สุด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรที่ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง ถึงร้อยละ 24 ในทุกตลาดการส่งออก รวมถึงตลาดฮ่องกง โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ให้ข้อมูลว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงในฮ่องกงเป็นตลาดพรีเมียม (Premium) ที่มีศักยภาพและโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่พักอาศัยทำให้ชาวฮ่องกงที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อระดับกลางถึงสูง โดยส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงสุนัขแมว นก ปลาสวยงาม รวมถึงสัตว์เลื้อยคลานก็เป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2561-2563) การนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงจากทั่วโลกของฮ่องกง มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2563 คิดเป็นมูลค่า 216.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,934.77 ล้านบาท) ซึ่งแหล่งนำเข้าที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ไทย ญี่ปุ่น แคนาดา และจีน โดยฮ่องกงนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงจากไทย คิดเป็นมูลค่า 19.64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 629.47 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.54

นอกจากนี้ แนวโน้มการขยายตัวของบริการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อาทิ คลินิกรักษาโรค การบริการดูแลตัดขนและตัดเล็บ หรือร้านขายอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งช่องทางการจำหน่ายสินค้าสัตว์เลี้ยงในฮ่องกง (Market Channel) ก็มีหลากหลายช่องทางมากขึ้น โดยเฉพาะร้านสัตว์เลี้ยง (Pet Shop) และการขายออนไลน์ หรือ E-Commerce เป็นช่องทางการจำหน่ายที่มีสัดส่วนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.8 และร้อยละ 18.8 ตามลำดับ

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันชาวฮ่องกงมีความต้องการสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่ปลอดสารเคมี หรือใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและปลอดภัย รวมถึงสินค้าอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชง/กัญชา (CBD) เพื่อใช้ในการผ่อนคลาย หรือลดความเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความสนใจมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและติดตามแนวโน้มของธุรกิจ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ซึ่งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า/บริการในต่างประเทศก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มโอกาสทางการค้าและเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยอีกด้วย

งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงที่น่าสนใจ ได้แก่ (1) งาน Pet Fair Asia ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน (2) งาน China International Consumer Products Expo ณ เมืองไห่หนาน ประเทศจีน นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่น่าสนใจ เช่น HKTDC International Sourcing Show และ Saladplate เป็นต้น

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศสามารถสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือโครงการ SMEs Pro-active โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งสนับสนุนวงเงินในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) สูงสุด 200,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 สิทธิ์ และยังสนับสนุนวงเงินในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) สูงสุด 50,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 ครั้ง สามารถตรวจสอบคุณสมบัติ ศึกษาข้อมูลและกิจกรรมในตลาดต่างประเทศที่ได้รับการรับรองได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือ Facebook Page : SMEs Pro-active by DITP สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786



Comments are closed.

Tags

#5G #5G&FutureMobility #5GNetwork #5GTechnology #agritech #AI #BYONDMOBILE #BYONDThursday #CyberSecurity #DITP #DITP-#SMEs-#SMEsPro-active #DITP-#SMEsPro-active-#SMEs #Efficiency #Fashionweek #foodtech #IoT #mobilecommunications #sevenpeakssoftware #ShiftUptoGlobal #Showroom #smartfarming #SME #SMEs #SMEs-#SMEsPor-active-#กร #SMEsProActive #SMEsPro-active #SMEsPro-active-#SMEs-#DITP #SMEsPro-active-#กร #sustainability #VirtualExhibition #Webinar #กร #กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ #การเจรจาธุรกิจ #งานแสดงสินค้า #งานแสดงสินค้าไฮบริด #ผู้ประกอบการSMEs-#อัญ #ส่งออก #ส่งออกต่างประเทศ #ส่งออกอินเดีย #สถาบันSMIเคียงคู่ผู้ประกอบการ #สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #อัญ #โอกาสSMEsไทยรุกไกลตลาดโลก DITP ditp-smes-pro-active- ditp-startup-Smes-pro-active e-Commerce FashionWeek Fashion-Week NEA Plant-Based Showroom SMEs smesproactive SMEs-Pro-active smes-pro-active- SMEsPro-active TOPTHAI Trade-Fair vdo VDO-Clip-แนะนำโครงการ-SMEs-Pro-active Virtual VirtualExhibition Virtual-Exhibition กรมส่งเสริมการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าของสหรัฐอเมริกา การส่งออก การส่งออกไทย กิจกรรม ขยายการส่งออก ขยายตลาด ขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ข่าว แคนาดา งานแสดงสินค้า งานแสดงสินค้าญี่ปุ่น งานแสดงสินค้าเสมือนจริง เจาะตลาดจีน ช่วยเหลือเยียวยา ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ ซอส&เครื่องปรุงรส ตลาดเครื่องสำอาง ตลาดเครื่องสำอางมาเลเซีย ตลาดซอส ตลาดออร์แกนิก ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง โตเกียว ทิศทางการบริโภคเพื่อสุขภาพของชาวออสเตรเลีย เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช แนวโน้มตลาด ประชุมรอบพิเศษ ผลไม้กระป๋อง ผู้ประกอบการ-SMEs เพิ่มมูลค่าและขยายตลาดส่งออก ฟิลิปปินส์ ภาพรวมธุรกิจอาหาร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการการเงิน มาตรการทางศุลกากร มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู ยุโรป เยอรมัน ร้านค้าออนไลน์ ส่งเสริ ส่งออก ส่งออกแคนาดา ส่งออกจีน ส่งออกญี่ปุ่น ส่งออกไทย สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ออสเตรเลีย อาหารที่ทำมาจากพืช อาหารพร้อมทาน อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ฮ่องกง